Trăng máu, trăng xanh và siêu trăng

Hiện tượng “trăng máu” là gì?

Trăng máu, trăng xanh và siêu trăng 9
Diễn biến hiện tượng ‘Trăng máu’ tại Việt Nam vào năm ngoái.

Trăng máu hay Nguyệt thực toàn phần là hiện tượng thiên văn bình thường khi mặt trăng đi vào vùng bóng tối của Trái Đất và che mất nguồn ánh sáng Mặt Trời. Còn màu đỏ như máu của mặt trăng là do ánh sáng từ bề mặt mặt trăng bị khúc xạ khi xuyên qua khí quyển trái đất và biến thành màu đỏ rực qua mắt người (giống như cơ chế nhuộm đỏ bầu trời mỗi khi bình minh và hoàng hôn).

Hiện tượng trăng xanh

Trăng xanh (trong tiếng Anh là blue moon) là một khái niệm trong thế giới phương Tây để chỉ hiện tượng trăng tròn không ăn khớp với một tháng dương lịch. Thường thì một năm dương lịch có mười hai lần trăng tròn, trùng hợp mỗi tháng có một lần trăng tròn. Nhưng do mỗi năm dương lịch/năm chí tuyến dài hơn năm âm lịch 11 ngày nên những ngày này dần dồn lại để sau khoảng hai hoặc ba năm (chính xác hơn là chu kỳ 2,7154 năm hay 7 lần trong 19 năm chu kỳ Meton) lại có thêm một lần trăng tròn. Có nhiều cách diễn giải khác nhau về “trăng xanh” liên quan tới kỳ trăng tròn dư thừa này.

Trăng máu, trăng xanh và siêu trăng 11

Trăng xanh là hiện tượng trăng tròn và sáng lần thứ hai trong một tháng.

Hiện tượng siêu trăng

Trăng máu, trăng xanh và siêu trăng 13
Siêu Mặt trăng ở Manhattan – (Getty Images).

Theo giải thích của NASA, do quỹ đạo của Mặt Trăng có hình elip, sẽ có lúc Mặt Trăng ở gần Trái Đất nhất (tại điểm cực cận) và ở xa Trái Đất nhất (tại điểm cực viễn). Khi ở điểm cực cận, khoảng cách từ Mặt Trăng đến Trái Đất so với khi ở điểm cực viễn thu hẹp đến 48.280km.

Khi Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất thẳng hàng sẽ tạo nên hiện tượng syzygy. Hiện tượng này xảy ra trong lúc Mặt Trăng đang nằm ở điểm cực cận trên quỹ đạo sẽ tạo nên hiện tượng siêu Mặt trăng, hay còn được gọi là perigee-syzygy. Khi đó Mặt Trăng trông to hơn và sáng hơn thông thường nên được gọi là siêu Mặt trăng hay trăng tròn cận điểm (perigee moon).

nguồn:internet

+1
0
+1
0
+1
0
+1
0
+1
0
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Scroll to Top