Máy biến nước tiểu thành nước uống trên trạm vũ trụ ISS được nâng cấp

Trong không gian, nước tiểu của các phi hành gia sẽ luôn được giữ lại và tái chế thành nước có thể uống được.

Nước rất nặng và khó vận chuyển vào quỹ đạo, đó là lý do tại sao Trạm vũ trụ quốc tế ISS đặc biệt quan tâm tới vấn đề tái chế nước để cho các phi hành gia sử dụng. Ngay cả nước tiểu của các phi hành gia cũng được giữ lại và xử lý để sau đó có thể uống được.

Và hệ thống thực hiện công việc này sắp có một bản nâng cấp quan trọng.

Máy biến nước tiểu thành nước uống trên trạm vũ trụ ISS vừa được nâng cấp - Ảnh 1.
Phiên bản cũ của hệ thống chưng cất nước tiểu thành nước uống trên trạm vũ trụ ISS.

Về cơ bản, hệ thống thu hồi nước trên ISS có nhiệm vụ biến các loại nước thải thành nước có thể uống được. Trong đó phần xử lý nước tiểu của hệ thống luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt. Các phi hành gia tới đây sẽ có nhiệm vụ lắp đặt một bộ chưng cất nước tiểu đã được thiết kế lại. Phần linh kiện này xử lý bước quan trọng của việc đun sôi nước tiểu để khởi động quá trình thanh lọc.

“Một trong những điều quan trọng nhất mà chúng tôi đã học được trong 12 năm qua về hoạt động trên quỹ đạo của các phần cứng là chúng rất dễ bị tổn thương trong môi trường hơi nước”, chuyên gia Jennifer Pruitt của NASA cho biết.

Và bản nâng cấp hệ thống mới tập trung vào thiết kế lại phần bên trong, “bao gồm hệ thống truyền động dây đai mới, vòng đệm, miếng đệm Teflon và cảm biến mức chất lỏng”. Nếu bạn muốn đi sâu vào chi tiết (bao gồm cả các trục trặc kỹ thuật mà hệ thống đã gặp phải), hãy xem bài viết này của NASA về các bản nâng cấp.

Máy biến nước tiểu thành nước uống trên trạm vũ trụ ISS vừa được nâng cấp - Ảnh 2.
SpaceX Dragon 1 đã cập cảng ISS hôm 9/3.

Phần cứng mới đã được gửi tới thông qua tàu tiếp tế hàng hóa SpaceX Dragon 1, đã cập bến vào trạm vũ trụ hôm thứ Hai 9/3 vừa qua. ISS đã sử dụng Canadarm2, một cánh tay robot để tóm gọn con tàu tiếp tế sau đó di chuyển nó vào vị trí lắp ghép. Trung tâm nghiên cứu bay không gian Marshall của NASA đã mô tả hệ thống được thiết kế lại là một “bản nâng cấp được đánh giá cao”.

Một hệ thống lọc nước đáng tin cậy là tin tốt cho phi hành đoàn của ISS. Đây cũng là một bước quan trọng cho các kế hoạch thám hiểm trong tương lai của NASA. Cơ quan vũ trụ Mỹ đang tập trung vào việc trở lại mặt trăng và cuối cùng là đưa con người lên sao Hỏa. Tái chế nước trong không gian sẽ là vấn đề còn quan trọng hơn nữa đối với các sứ mệnh dài hạn này, nhằm đưa các phi hành gia cách xa Trái đất.

Tham khảo Cnet

nguồn: soha.vn

+1
0
+1
0
+1
0
+1
0
+1
0
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Scroll to Top