Xử lý ra sao khi ôtô đi qua đường ngập nước?

Mưa bão luôn là kẻ thù nguy hiểm đối với ôtô, đặc biệt với các đất nước mưa nhiều như Việt Nam. Vậy, khi gặp cảnh đường ngập nước, các lái xe cần làm gì để tránh việc ôtô chết máy?

Việc xe bị ngập nước vào bên trong có thể dẫn đến nhiều hậu quả xấu như: làm gỉ sét các chi tiết kim loại, khiến các bộ phận điện bị chập…và nguy hiểm nhất là có thể xảy ra hiện tượng thủy kích nếu nước tràn vào buồng đốt của xi-lanh. Do đó, lái xe cần hết sức chú ý khi đi qua các đoạn đường ngập nước và nên xử lý chính xác.

Xử lý ra sao khi ôtô đi qua đường ngập nước? 7

Cách xử lý đối với ô tô khi gặp đường ngập nước

Đi tốc độ chậm, đều ga

Nếu đi xe số sàn, lái xe nên chuyển về các số nhỏ để đi và giữ đều chân ga; còn với xe số tự động, hãy chuyển về chế độ S để lái rồi ga từ từ và hạn chế việc thốc ga.

Điều này rất cần thiết khi lái trong các con đường ngập nước, việc thốc ga đi nhanh rồi phanh gấp sẽ khiến nước rung động mạnh khiến nước có thể tràn vào trong cổ hút thông qua lọc gió, và sau đó sẽ lọt vào buồng đốt gây hiện tượng thủy kích nguy hiểm.

Dừng hẳn xe tại đoạn đường ngập nước sâu

Việc đi chậm sẽ giúp lái xe quan sát đường tốt, và hơn hết, có thể giúp nhận ra những đoạn đường ngập sâu. Tại đây, cách giải quyết an toàn nhất là dừng xe lại.

Đối với các loại xe khác nhau, sẽ có các mức ngập khác nhau để xem xét dừng lại. Ví dụ, các mẫu sedan hay hatchback sẽ phải dừng ở những đoạn ngập nông hơn so với SUV và bán tải.

Trường hợp xe bị tràn nước vào trong khoang động cơ gây chết máy, lái xe cần gọi cứu hộ đưa xe về trạm sửa chữa để có phương án xử lý tốt nhất, không nên cố gắng nổ máy. Khi cố đề nổ máy, nước có thể tràn vào buồng đốt và không có đường ra; việc khởi động liên tục sẽ dẫn đến hiện tượng cong, gãy tay biên, gây hư hỏng động cơ.

Xử lý nước lọt vào khoang nội thất

Khi đi xe trên đường mưa ngập, nên đóng cửa tuyệt đối, tránh nước tràn vào bên trong khoang cabin. Nếu nước ngập vào bên trong xe nhưng chưa có nhiều, lái xe hoàn toàn có thể đi xe về nhà nhưng sau đó nên tháo cực âm ắc-quy ra và để qua đêm. Ngày hôm sau, có thể gọi cứu hộ mang xe đến các garage để xử lý nội thất.

Nếu nước ngập sâu ở bên trong khoang cabin, lái xe nên gọi ngay cứu hộ ngay lập tức.

Kiểm tra sau khi đi qua những con đường ngập nước

Dù có chú ý và xử lý tốt khi qua đường ngập, thì sau khi “lội nước”, lái xe vẫn nên kiểm tra lại một số bộ phận trên ôtô vì chúng có thể sẽ không hoạt động đúng chức năng như ban đầu.

Trước hết, hãy kiểm tra phanh, vì phanh có thể sẽ bị trượt và không còn ép sát. Do đó, tốt nhất nên đạp chân phanh vài lần trước khi đi tiếp, điều đó sẽ giúp má phanh và đĩa/trống phanh trở về đúng với hoạt động bình thường.

Sau đó, lái xe nên chú ý đến hoạt động của động cơ. Thử nổ máy tại chỗ, để ý xem động cơ có hoạt động mạnh hơn hoặc đột ngột lịm đi cùng các tiếng động lạ. Khi có bất kỳ điều gì khác lạ, hãy dừng xe lại tại nơi khô ráo và kiểm tra những thứ sau: que thăm dầu xem dầu máy có bị nước vào hay không; kiểm tra lọc gió xem có bị ướt hay không.

Xử lý ra sao khi ôtô đi qua đường ngập nước? 9
Sau khi đi qua đường ngập nước, lái xe nên kiểm tra hoạt động của động cơ.

Hệ thống điện cũng cần được chú ý. Hãy kiểm tra các bộ phận như cầu trì, hộp điều khiển và các đèn để xem xe có bị hư hại gì không. Nếu có vấn đề gì xảy ra, hãy ngắt điện khỏi ắc-quy và gọi thợ đến kiểm tra.

Cuối cùng, đừng quên kiểm tra khu vực để lốp dự phòng. Đây là một nơi bị nhiều người bỏ quên sau khi xe “lội nước” và thậm chí bình thường cũng ít khi chú ý đến. Nếu nước đến khu vực này, hãy làm khô ngay lập tức. Các bộ phận kim loại của lốp dự phòng và các dụng cụ khác sẽ bị rỉ dần sau khi tiếp xúc với nước.

nguồn: baogiaothong.vn

+1
0
+1
0
+1
0
+1
0
+1
0
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Scroll to Top