Năm 1898 Nikola Tesla phát minh ra thiết bị điều khiển bằng sóng vô tuyến

Năm 1898, Nikola Tesla khiến cả đám đông tin rằng ông có thể điều khiển một con tàu bằng giọng nói. Nhưng sự thật là, ông đã phát minh ra thiết bị điều khiển bằng sóng vô tuyến và tự điều khiển con thuyền đó.

nhà vật lí Nikola Tesla 
nhà vật lí Nikola Tesla

Sơ lược về nhà vật lí Nikola Tesla

Nikola Tesla sinh ngày 10 tháng 7 năm 1856 và là một trong những nhà sáng chế vĩ đại nhất trong lịch sử loài người. Trong sự nghiệp của mình, ông đã phát triển động cơ điện không đồng bộ , khai thác dòng điện xoay chiều, và thử nghiệm nguồn điện không dây…

Chính ông là người nảy ra ý tưởng về nguồn sáng không dây, mạng lưới điện dân dụng và thực nghiệm những ý tưởng tại New York và Colorado Springs. Ông hiểu được những khả năng của kết nối không dây, trình diễn những ảnh chụp đầu tiên bằng tia X-ray và cũng là người tạo ra thuyền điều khiển bằng sóng vô tuyến vào năm 1898.

Cùng năm đó, tại cuộc Triển lãm Điện lực diễn ra tại Madison Square Garden, Tesla đã tiến hành một màn trình diễn rất khó tin vào thời điểm đó: chiếc thuyền tự di chuyển một cách khó hiểu trước sự chứng kiến của rất nhiều người có mặt.

Tất cả mọi người đều phấn khích và mong chờ một điều bất ngờ từ Tesla, nhưng không ai có thể tưởng tượng ra một chiếc thuyền điều khiển từ xa bằng sóng radio từ “nhà khoa học điên”. Và Tesla đã giải thích rằng: “Chiếc thuyền đã được lắp thêm một bộ não riêng biệt.”

Năm 1898 Nikola Tesla phát minh ra thiết bị điều khiển bằng sóng vô tuyến 7
Nikola Tesla  remote control boat

nhà vật lí Nikola Tesla và câu chuyện thiết bị điều khiển bằng sóng vô tuyến

Năm 1898, Tesla trình diễn một chiếc thuyền điều khiển bằng sóng radio (Bằng sáng chế Hoa Kỳ 613.809 – Phương pháp sử dụng một thiết bị kiểm soát cơ chế di chuyển xe cộ hoặc phương tiện).

Đám đông không thể tìm ra một sự giải thích hợp lý nào cho việc làm sao chiếc thuyền có thể di chuyển được. Họ nghĩ rằng đó là do phép thuật, thôi miên, có người thậm chí còn nghĩ rằng chiếc thuyền di chuyển được nhờ một con khỉ được huấn luyện giấu ở bên trong.

Khi Tesla nhìn thấy phản ứng của đám đông, ông đã lừa họ rằng con thuyền được điều khiển khi ra lệnh và khuyến khích đám đông cùng đặt câu hỏi cho con thuyền đó. Trả lời cho câu hỏi: “Căn bậc ba của 64 bằng bao nhiêu?”, con thuyền nháy sáng 4 lần.

Nikola Tesla phát minh ra thiết bị điều khiển bằng sóng vô tuyến

Khi đám đông hoàn toàn tin rằng con thuyền điều khiển bởi tâm trí của Nikola Tesla, ông gửi tín hiệu đến động cơ qua chiếc hộp nhỏ bên trong có các đòn bẩy được gắn bên hông con thuyền.

Tesla đã thừa nhận rằng “Tại lần ra mắt đầu tiên, nó đã tạo ra một sự chấn động mà không một sáng chế nào trước đó của tôi làm được.”

Phát minh của ông, được công nhận là Bằng sáng chế số 613.809 (1898), có dạng một chiếc thuyền điều khiển bằng sóng radio: một chiếc thuyền nặng bằng thép, dài khoảng 4 feet (khoảng 1,2 mét). Công nghệ này không chỉ áp dụng giới hạn cho các loại tàu thuyền mà còn bao gồm các loại phương tiện và máy móc động cơ khác.

Sáng chế của Tesla với con tàu điều khiển bằng sóng radio chính là sự mở màn cho kỉ nguyên robot về sau. Phát minh của ông đã vượt xa ra khỏi thời đại của nó. Đám đông chứng kiến sự kiện này tại buổi triển lãm vào thời điểm đó không bao giờ có thể hình dung được ứng dụng thực tế vĩ đại của nó trong tương lai.

theo Trí Thức Trẻ

+1
1
+1
0
+1
2
+1
0
+1
1
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Scroll to Top